Nghiên cứu hiệu ứng động của tải trọng sóng thiết kế theo tiêu chuẩn thiết kế hiện hành đối với kết cấu công trình biển bằng thép xây dựng trong điều kiện thềm lục địa việt nam

  • Bùi Thế Anh
  • Đinh Quang Cường

Tóm tắt

Hiệu ứng động của tải trọng sóng thiết kế lên các kết cấu công trình biển được kể đến khi chu kỳ dao động riêng của kết cấu gần với chu kỳ của sóng biển. Có một số quan điểm đưa ra một giá trị nhất định về chu kỳ dao động riêng của kết cấu, là ranh giới để lựa chọn việc giải bài toán tựa tĩnh hay giải bài toán động lực học kết cấu công trình trong quá trình tính toán thiết kế kết cấu. Trong thực tế, thông thường kết cấu công trình biển được tính toán trong trạng thái biển cực hạn (với giả thiết các hoạt động công nghệ tạm dừng) và tính toán trong trạng thái khai thác (khi mọi hoạt động công nghệ được thực hiện) với điều kiện sóng biển bình thường. Tuy nhiên, chiều cao và chu kỳ sóng là khác nhau theo các hướng và khác nhau theo các trạng thái biển. Do vậy, hiệu ứng động của tải trọng sóng thiết kế là khác nhau trong những điều kiện tính toán cụ thể. Bài báo này đặt vấn đề thu thập các hồ sơ thiết kế các công trình gần đây đã và đang xây dựng trên thềm lục địa Việt Nam, trên cơ sở đó tính toán xác định hệ số ảnh hưởng động của tải trọng sóng trong các trạng thái tính toán và đưa ra những đánh giá ban đầu về ảnh hưởng động của tải trọng sóng đối với kết cấu công trình biển thép trong điều kiện biển Việt Nam.

Từ khóa: Hiệu ứng động, kết cấu công trình biển.

Nhận ngày 15/1/2013 , chỉnh sửa ngày 30/1/2013, chấp nhận đăng 30/6/2013

Tải xuống

Dữ liệu tải xuống chưa có sẵn.
Xuất bản
19-07-2017
Chuyên mục
Bài báo khoa học

Most read articles by the same author(s)

1 2 > >>