Nghiên cứu áp dụng giải pháp quản lý nhu cầu đỗ xe cho các khu vực trung tâm đô thị ở Việt Nam
Tóm tắt
Các thành phố lớn ở Việt Nam hiện đang phải đối mặt với sự thiếu hụt về diện tích bãi đỗ xe so với nhu cầu và gặp khó khăn trong việc mở rộng diện tích bãi đỗ xe do vấn đề về chi phí mặt bằng, đặc biệt ở các khu vực trung tâm đô thị. Giải pháp quản lý nhu cầu đỗ xe được cho là khá hiệu quả trong việc giảm sự tập trung của nhu cầu đỗ xe thông qua việc hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân và đồng thời chuyển dịch sang sử dụng phương tiện giao thông công cộng sẵn có trong các khu vực trung tâm, cũng như quản lý tốt nhu cầu đỗ xe ở những khu vực xung quanh. Bài báo này nhằm phân tích, đánh giá tính khả thi và tính phù hợp khi áp dụng giải pháp quản lý nhu cầu đỗ xe trong các khu trung tâm đô thị; đồng thời tiến hành khảo sát thực trạng và áp dụng giải pháp cụ thể cho quận Hoàn Kiếm. Bên cạnh đó, một số ứng dụng hệ thống giao thông thông minh đã được đề xuất nhằm tăng tính hiệu quả của việc áp dụng các giải pháp quản lý nhu cầu đỗ xe. Kết quả nghiên cứu góp phần định hướng một cách hiệu quả trong quản lý và vận hành giao thông đô thị ở Việt Nam.
Từ khóa: Trung tâm đô thị; giao thông đô thị; ùn tắc giao thông; quản lý nhu cầu đỗ xe; giao thông thông minh.
Nhận ngày 16/02/2017, chỉnh sửa ngày 29/3/2017, chấp nhận đăng 30/5/2017
Tải xuống
1. Tác giả chuyển giao toàn bộ bản quyền bài báo cho Tạp chí Khoa học Công nghệ Xây dựng (TCKHCNXD) – Trường Đại học Xây dựng Hà Nội (ĐHXDHN), bao gồm quyền xuất bản, tái bản, truyền tải, bán và phân phối toàn bộ hoặc một phần bài báo trong các ấn bản điện tử và in của Tạp chí, trong tất cả các phương tiện truyền thông được biết đến hoặc phát triển sau này.
2. Bằng cách chuyển giao bản quyền này cho TCKHCNXD, việc sao chép, đăng, truyền tải, phân phối hoặc sử dụng toàn bộ hoặc một phần bài báo bằng bất kỳ phương tiện nào bởi Tác giả đều yêu cầu phải trích dẫn đến Tạp chí một cách phù hợp về hình thức và nội dung, bao gồm: tiêu đề của bài báo, tên các tác giả, tên tạp chí, tập, số, năm, chủ sở hữu bản quyền theo quy định của Tạp chí, số DOI. Khuyến khích đưa kèm đường dẫn (Link) của bài báo đăng trên trang web của Tạp chí.
3. Tác giả và công ty/cơ quan chủ quản đồng ý rằng tất cả các bản sao của bài báo cuối cùng được xuất bản hoặc bất kỳ phần nào được phân phối hoặc đăng bởi họ ở dạng in hoặc điện tử như cho phép ở đây sẽ bao gồm thông báo về bản quyền theo quy định trong Tạp chí và trích dẫn đầy đủ đến Tạp chí như được công bố trên trang web.