Nghiên cứu khả năng sử dụng tro bay thay thế bột khoáng trong sản xuất bê tông nhựa rỗng

  • Nguyễn Văn Bích
  • Thái Hồng Nam
Từ khóa: ngập úng, hệ thống mặt đường thấm, bê tông nhựa rỗng, tro bay, bột khoáng

Tóm tắt

Hệ thống mặt đường thấm nước (Permeable Pavement System – PPS) là một giải pháp hiệu quả trong kiểm soát ngập úng đô thị, với bê tông nhựa rỗng (BTNR) thường được sử dụng làm lớp mặt. Nghiên cứu này đánh giá tác động của việc thay thế bột khoáng bằng tro bay đến các đặc tính cơ lý của BTNR. Tổng cộng 18 mẫu BTNR được chế tạo, chia thành hai nhóm: sử dụng tro bay và bột khoáng. Các chỉ tiêu thí nghiệm bao gồm khối lượng thể tích, hệ số thấm, độ ổn định Marshall, cường độ kéo khi ép chẻ và tổn thất Cantabro. Kết quả cho thấy mẫu BTNR sử dụng tro bay có khối lượng thể tích cao hơn khoảng 2%, nhưng các chỉ tiêu còn lại thấp hơn so với mẫu đối chứng, với mức giảm lần lượt là 67%, 11%, 7% và 30%. Tuy nhiên, tất cả các chỉ tiêu của các mẫu BTNR đều đạt yêu cầu kỹ thuật theo TCVN 13048. Kết luận cho thấy việc sử dụng tro bay trong BTNR là khả thi, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng vật liệu tái chế và thúc đẩy phát triển hạ tầng đô thị bền vững.

Tải xuống

Dữ liệu tải xuống chưa có sẵn.
Xuất bản
26-05-2025
Chuyên mục
Bài báo khoa học