Các yếu tố ngẫu nhiên trong phân tích tác động va tàu vào trụ cầu Thái Hà
Tóm tắt
Nghiên cứu tác động va tàu đến trụ cầu cần phân tích các yếu tố ngẫu nhiên đầu vào, phân tích khả năng va chạm và khả năng trụ cầu bị hư hỏng dưới tác dụng của lực va tàu. Bài báo này giới thiệu một phương pháp xác suất thống kê phân tích các yếu tố ngẫu nhiên đầu vào: chiều cao mực nước, vận tốc dòng chảy, vận tốc tàu, trọng tải tàu, kích thước tàu và góc va chạm. Dựa vào các số liệu quan trắc và nguyên lý entropy cực đại, hàm mật độ xác suất của biến chiều cao mực nước được thiết lập. Hàm mật độ này sau đó được so sánh với các số liệu thống kê.
Từ khoá: va tàu; trụ cầu; xác suất; yếu tố ngẫu nhiên.
Lịch sử bài viết: Nhận ngày 14/3/2017, Sửa xong 11/5/2018, Chấp nhận đăng 30/5/2018
Tải xuống
Tài liệu tham khảo
Bridge Hunter (2018). https://bridgehunter.com/fl/pinellas/old-sunshine-skyway, truy cập ngày 28/2/2018.
China Whisper (2012). http://www.chinawhisper.com/unnatural-deaths-of-china-bridges, truy cập ngày 4/4/2012.
Bridge Hunter (2012). http://bridgehunter.com/tx/cameron/bh42499, truy cập ngày 4/4/2012.
Báo Mới (2010). https://baomoi.com/tau-thuy-huc-do-tru-chong-va-cau-long-bien-ha-noi/c/2944571.epi, truy cập ngày 13/2/2011.
VnExpress (2017). https://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/dam-sap-cau-ghenh-2-tai-cong-bo-tron-3372930.html, truy cập ngày 6/6/2017.
VnExpress (2017). https://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/tau-cat-dam-sap-cau-song-hoang-hoat-dong-khong-phep-3619096.html, truy cập ngày 16/10/2017.
Consolazio, G. R., Cowan, D. R. (2003). Nonlinear analysis of barge crush behavior and its relationship to impact resistant bridge design. Computers & Structures, 81:547-557. https://doi.org/10.1016/S0045-7949(02)00474-1
Gianni, B. A. (2010). Bridge security. White paper, duostech.
Glykas, A., Das, P. K. (2001). Energy conservation during a tanker collision. Ocean Engineering, 28(4):361-374. https://doi.org/10.1016/S0029-8018(99)00070-0
Gucma, L. (2009). Methods of ship-bridge collision safety evaluation. R&RATA #2(13) part 1. (Vol. 2).
Holger, S. (2009). Protection of bridge piers against ship collision. Steel Construction, 2(1):21-32. https://doi.org/10.1002/stco.200910004
Tiến, L. Q. (2016). Nghiên cứu biện pháp bảo vệ trụ cầu trước va chạm với phương tiện thủy. Tạp chí Giao thông vận tải, 5:63-65.
Louis, A. L. B., Conway, T. R. (1996). A multiple discriminant analysis of vessel accidens. Accident Analysis & Prevention, 28(4):501-510. https://doi.org/10.1016/0001-4575(96)00020-6
Bảo, N. Q. (2015). Đánh giá độ tin cậy công trình cầu - hiệu ứng dây chuyền. Tạp chí cầu đường Việt Nam, 3:13-19.
Hoàng, N. Đ., Toản, N. X. (2014). Phân tích dao động của trụ cầu sông Hàn chịu va đập của tàu thủy. Tạp chí Khoa học & Công nghệ Đại học Đà Nẵng, 11:21-25.
Toản, N. X., Phương, Đ. N. U. (2013). Phân tích dao động cầu cảng Thọ Quang chịu va đập của tàu thủy. Tạp chí Khoa học & Công nghệ Đại học Đà Nẵng, 10:45-49.
Ole, D. L. (1993). Ship collision with bridges: the interaction between vessel traffic and bridge structures. International Association for Bridge and Structural Engineering.
Pedersen, P. T., Valsgard, S., Olsen, D., Spangenberg, S. (1993). Ship impacts: Bow collisions. International Journal of Impact Engineering, 13(2):163-187. https://doi.org/10.1016/0734-743X(93)90091-K
Henrik, G., Dan, O. (1998). Ship collision analysis. Rotterdam: Balkema.
Yanmaz, A. M. (2002). Dynamic reliability in bridge pier scouring. Turkish Journal of Engineering and Environmental Sciences, 26:367-375.
Yuan, P., Harik, I. E. (2008). One-dimensional model for multi-barge flotillas impacting bridge piers. Computer-Aided Civil and Infrastructure Engineering, 23:437-47. https://doi.org/10.1111/j.1467-8667.2008.00550.x
Zolan, P. (2007). Bridge Design for Marine Vessel Collision. Louisiana Transportation Engineering Conference, Baton Rouge, Louisiana.
TCN 272-05 (2005). Tiêu chuẩn thiết kế cầu, Hà Nội.
Mébarki, A., Nguyen, Q. B., Mercier, F., Ami Saada, R., Reimeringer, M. (2008). Reliability analysis of metallic targets under metallic rod impact: towards a simplified probabilistic approach. Journal of Loss Prevention in the Process Industries, 21(5),518-527. https://doi.org/10.1016/j.jlp.2008.04.002
Nguyen, Q. B., Mébarki, A., Ami Saada, R., Mercier, F., Reimeringer, M. (2009). Integrated probabilistic framework for domino effect and risk analysis. Advances in Engineering Software, 40(9):892-901. https://doi.org/10.1016/j.advengsoft.2009.01.002
Tedi (2015). Hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công cầu Thái Hà.
Kapur, J. N. (1989). Maximum entropy models in sciences and engineering. Wiley Eastern, New Delhi.
Tedi (2006). Sổ tay tính toán thủy văn, thủy lực cầu đường.
1. Tác giả chuyển giao toàn bộ bản quyền bài báo cho Tạp chí Khoa học Công nghệ Xây dựng (TCKHCNXD) – Trường Đại học Xây dựng Hà Nội (ĐHXDHN), bao gồm quyền xuất bản, tái bản, truyền tải, bán và phân phối toàn bộ hoặc một phần bài báo trong các ấn bản điện tử và in của Tạp chí, trong tất cả các phương tiện truyền thông được biết đến hoặc phát triển sau này.
2. Bằng cách chuyển giao bản quyền này cho TCKHCNXD, việc sao chép, đăng, truyền tải, phân phối hoặc sử dụng toàn bộ hoặc một phần bài báo bằng bất kỳ phương tiện nào bởi Tác giả đều yêu cầu phải trích dẫn đến Tạp chí một cách phù hợp về hình thức và nội dung, bao gồm: tiêu đề của bài báo, tên các tác giả, tên tạp chí, tập, số, năm, chủ sở hữu bản quyền theo quy định của Tạp chí, số DOI. Khuyến khích đưa kèm đường dẫn (Link) của bài báo đăng trên trang web của Tạp chí.
3. Tác giả và công ty/cơ quan chủ quản đồng ý rằng tất cả các bản sao của bài báo cuối cùng được xuất bản hoặc bất kỳ phần nào được phân phối hoặc đăng bởi họ ở dạng in hoặc điện tử như cho phép ở đây sẽ bao gồm thông báo về bản quyền theo quy định trong Tạp chí và trích dẫn đầy đủ đến Tạp chí như được công bố trên trang web.