Các yếu tố ngẫu nhiên trong phân tích tác động va tàu vào trụ cầu Thái Hà

  • Nguyễn Quốc Bảo Khoa Cầu đường, Trường Đại học Xây dựng, 55 đường Giải Phóng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, Việt Nam

Tóm tắt

Nghiên cứu tác động va tàu đến trụ cầu cần phân tích các yếu tố ngẫu nhiên đầu vào, phân tích khả năng va chạm và khả năng trụ cầu bị hư hỏng dưới tác dụng của lực va tàu. Bài báo này giới thiệu một phương pháp xác suất thống kê phân tích các yếu tố ngẫu nhiên đầu vào: chiều cao mực nước, vận tốc dòng chảy, vận tốc tàu, trọng tải tàu, kích thước tàu và góc va chạm. Dựa vào các số liệu quan trắc và nguyên lý entropy cực đại, hàm mật độ xác suất của biến chiều cao mực nước được thiết lập. Hàm mật độ này sau đó được so sánh với các số liệu thống kê.

Từ khoá: va tàu; trụ cầu; xác suất; yếu tố ngẫu nhiên.

Lịch sử bài viết: Nhận ngày 14/3/2017, Sửa xong 11/5/2018, Chấp nhận đăng 30/5/2018

Tải xuống

Dữ liệu tải xuống chưa có sẵn.

Tài liệu tham khảo

Bridge Hunter (2018). https://bridgehunter.com/fl/pinellas/old-sunshine-skyway, truy cập ngày 28/2/2018.

China Whisper (2012). http://www.chinawhisper.com/unnatural-deaths-of-china-bridges, truy cập ngày 4/4/2012.

Bridge Hunter (2012). http://bridgehunter.com/tx/cameron/bh42499, truy cập ngày 4/4/2012.

Báo Mới (2010). https://baomoi.com/tau-thuy-huc-do-tru-chong-va-cau-long-bien-ha-noi/c/2944571.epi, truy cập ngày 13/2/2011.

VnExpress (2017). https://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/dam-sap-cau-ghenh-2-tai-cong-bo-tron-3372930.html, truy cập ngày 6/6/2017.

VnExpress (2017). https://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/tau-cat-dam-sap-cau-song-hoang-hoat-dong-khong-phep-3619096.html, truy cập ngày 16/10/2017.

Consolazio, G. R., Cowan, D. R. (2003). Nonlinear analysis of barge crush behavior and its relationship to impact resistant bridge design. Computers & Structures, 81:547-557. https://doi.org/10.1016/S0045-7949(02)00474-1

Gianni, B. A. (2010). Bridge security. White paper, duostech.

Glykas, A., Das, P. K. (2001). Energy conservation during a tanker collision. Ocean Engineering, 28(4):361-374. https://doi.org/10.1016/S0029-8018(99)00070-0

Gucma, L. (2009). Methods of ship-bridge collision safety evaluation. R&RATA #2(13) part 1. (Vol. 2).

Holger, S. (2009). Protection of bridge piers against ship collision. Steel Construction, 2(1):21-32. https://doi.org/10.1002/stco.200910004

Tiến, L. Q. (2016). Nghiên cứu biện pháp bảo vệ trụ cầu trước va chạm với phương tiện thủy. Tạp chí Giao thông vận tải, 5:63-65.

Louis, A. L. B., Conway, T. R. (1996). A multiple discriminant analysis of vessel accidens. Accident Analysis & Prevention, 28(4):501-510. https://doi.org/10.1016/0001-4575(96)00020-6

Bảo, N. Q. (2015). Đánh giá độ tin cậy công trình cầu - hiệu ứng dây chuyền. Tạp chí cầu đường Việt Nam, 3:13-19.

Hoàng, N. Đ., Toản, N. X. (2014). Phân tích dao động của trụ cầu sông Hàn chịu va đập của tàu thủy. Tạp chí Khoa học & Công nghệ Đại học Đà Nẵng, 11:21-25.

Toản, N. X., Phương, Đ. N. U. (2013). Phân tích dao động cầu cảng Thọ Quang chịu va đập của tàu thủy. Tạp chí Khoa học & Công nghệ Đại học Đà Nẵng, 10:45-49.

Ole, D. L. (1993). Ship collision with bridges: the interaction between vessel traffic and bridge structures. International Association for Bridge and Structural Engineering.

Pedersen, P. T., Valsgard, S., Olsen, D., Spangenberg, S. (1993). Ship impacts: Bow collisions. International Journal of Impact Engineering, 13(2):163-187. https://doi.org/10.1016/0734-743X(93)90091-K

Henrik, G., Dan, O. (1998). Ship collision analysis. Rotterdam: Balkema.

Yanmaz, A. M. (2002). Dynamic reliability in bridge pier scouring. Turkish Journal of Engineering and Environmental Sciences, 26:367-375.

Yuan, P., Harik, I. E. (2008). One-dimensional model for multi-barge flotillas impacting bridge piers. Computer-Aided Civil and Infrastructure Engineering, 23:437-47. https://doi.org/10.1111/j.1467-8667.2008.00550.x

Zolan, P. (2007). Bridge Design for Marine Vessel Collision. Louisiana Transportation Engineering Conference, Baton Rouge, Louisiana.

TCN 272-05 (2005). Tiêu chuẩn thiết kế cầu, Hà Nội.

Mébarki, A., Nguyen, Q. B., Mercier, F., Ami Saada, R., Reimeringer, M. (2008). Reliability analysis of metallic targets under metallic rod impact: towards a simplified probabilistic approach. Journal of Loss Prevention in the Process Industries, 21(5),518-527. https://doi.org/10.1016/j.jlp.2008.04.002

Nguyen, Q. B., Mébarki, A., Ami Saada, R., Mercier, F., Reimeringer, M. (2009). Integrated probabilistic framework for domino effect and risk analysis. Advances in Engineering Software, 40(9):892-901. https://doi.org/10.1016/j.advengsoft.2009.01.002

Tedi (2015). Hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công cầu Thái Hà.

Kapur, J. N. (1989). Maximum entropy models in sciences and engineering. Wiley Eastern, New Delhi.

Tedi (2006). Sổ tay tính toán thủy văn, thủy lực cầu đường.

Xuất bản
31-05-2018
Chuyên mục
Bài báo khoa học