Phương pháp tiếp cận mới trong quy hoạch và thiết kế đô thị kinh nghiệm từ các workshop quốc tế chủ đề “hà nội – đô thị nước”

  • Phạm Thúy Loan

Tóm tắt

Bài viết này, trước hết, trình bày những thông tin học thuật mới trong lĩnh vực đô thị và quy hoạch đô thị trên thế giới, đó là lý luận về ‘Đô thị học cảnh quan’ và cách tiếp cận ‘Quy hoạch cấu trúc chiến lược’. Đây là những lý luận đô thị và quy hoạch tiên tiến, được giới thiệu vào trường Đại học Xây dựng thông qua những chương trình nghiên cứu - thiết kế theo mô hình Workshop (xưởng) kết hợp với đại học Katholic Leuven, Vương quốc Bỉ. Vì vậy, phần thứ hai của bài viết sẽ mô tả nội dung và phương pháp triển khai các workshop nói trên như những cách làm rất đáng tham khảo, học hỏi.

Bằng việc vận dụng những lý luận và phương pháp tiếp cận tiên tiến vào trường hợp cụ thể là thành phố Hà Nội, kết quả nghiên cứu ban đầu từ hai workshop đã chỉ ra được những đặc điểm và vấn đề của Thủ đô Hà Nội trong bối cảnh mới đầy thách thức của quá trình đô thị hóa nhanh chóng cùng những nguy cơ tiềm tàng của biến đổi khí hậu (BĐKH) trong mối liên hệ với chủ đề ‘nước’.

Từ khóa: đô thị học cảnh quan, quy hoạch cấu trúc chiến lược, biến đổi khí hậu, xưởng nghiên cứu - thiết kế, đô thị nước.

Nhận ngày 24/9/2012, chỉnh sửa ngày 28/11/2012, chấp nhận đăng 15/12/2012

Tải xuống

Dữ liệu tải xuống chưa có sẵn.
Xuất bản
19-07-2017
Chuyên mục
Bài báo khoa học