Phân tích dao động riêng hệ trục - bánh răng hộp số cơ khí ô tô bằng phương pháp phần tử hữu hạn
Tóm tắt
Bài báo tiến hành phân tích dao động riêng của hệ trục- bánh răng hộp số cơ khí ô tô bằng phương pháp phần tử hữu hạn. Mục đích của bài báo là xây dựng mô hình truyền động của hệ trục-bánh răng hộp số rồi tiến hành loại trừ các bậc tự do phụ thuộc để chuyển bài toán từ hệ bánh răng nhánh tương đương với trục một dãy. Trên cơ sở mô hình tương đương một dãy, ta tính toán được được tần số dao động tự do, dạng dao động riêng và các điểm nút nguy hiểm nhằm tránh các hiện tượng cộng hưởng và hỏng hóc có thể xảy ra trong khi vận hành.
Từ khóa: Dao động xoắn; hộp số cơ khí; phần tử hữu hạn; dạng dao động riêng; điểm nút.
Nhận ngày 10/5/2017; sửa xong 12/6/2017; chấp nhận đăng 23/6/2017.
Tải xuống
1. Tác giả chuyển giao toàn bộ bản quyền bài báo cho Tạp chí Khoa học Công nghệ Xây dựng (TCKHCNXD) – Trường Đại học Xây dựng Hà Nội (ĐHXDHN), bao gồm quyền xuất bản, tái bản, truyền tải, bán và phân phối toàn bộ hoặc một phần bài báo trong các ấn bản điện tử và in của Tạp chí, trong tất cả các phương tiện truyền thông được biết đến hoặc phát triển sau này.
2. Bằng cách chuyển giao bản quyền này cho TCKHCNXD, việc sao chép, đăng, truyền tải, phân phối hoặc sử dụng toàn bộ hoặc một phần bài báo bằng bất kỳ phương tiện nào bởi Tác giả đều yêu cầu phải trích dẫn đến Tạp chí một cách phù hợp về hình thức và nội dung, bao gồm: tiêu đề của bài báo, tên các tác giả, tên tạp chí, tập, số, năm, chủ sở hữu bản quyền theo quy định của Tạp chí, số DOI. Khuyến khích đưa kèm đường dẫn (Link) của bài báo đăng trên trang web của Tạp chí.
3. Tác giả và công ty/cơ quan chủ quản đồng ý rằng tất cả các bản sao của bài báo cuối cùng được xuất bản hoặc bất kỳ phần nào được phân phối hoặc đăng bởi họ ở dạng in hoặc điện tử như cho phép ở đây sẽ bao gồm thông báo về bản quyền theo quy định trong Tạp chí và trích dẫn đầy đủ đến Tạp chí như được công bố trên trang web.