Phân tích các trạng thái chịu tải của bộ nhíp lá trên hệ thống treo ô tô dưới tác dụng của tải trọng kết hợp.
Tóm tắt
Trong các tính toán thông thường, người ta chỉ quan tâm đến tải trọng thẳng đứng tác dụng lên bộ nhíp. Tuy nhiên, trên thực tế, ngoài tải trọng thẳng đứng, bộ nhíp còn có thể chịu cả lực ngang, lực dọc (phanh, kéo) và mô men xoắn ngang. Khi bộ nhíp chịu tải trọng kết hợp thì biến dạng và ứng suất sẽ thay đổi, có thể gây nguy hiểm đến khả năng làm việc của các lá nhíp cũng như các tai nhíp. Bài báo này sử dụng mô hình phần tử hữu hạn để mô phỏng, phân tích tình trạng chịu tải của các lá nhíp dưới tác dụng của các tải trọng khác nhau, qua đó có thể đánh giá những vùng nguy hiểm của bộ nhíp trên hệ thống treo.
Từ khóa: Phân tích; mô phỏng; hệ thống treo; nhíp lá; phần tử hữu hạn.
Nhận ngày 10/5/2017; sửa xong 13/6/2017; chấp nhận đăng 23/6/2017.
Tải xuống
1. Tác giả chuyển giao toàn bộ bản quyền bài báo cho Tạp chí Khoa học Công nghệ Xây dựng (TCKHCNXD) – Trường Đại học Xây dựng Hà Nội (ĐHXDHN), bao gồm quyền xuất bản, tái bản, truyền tải, bán và phân phối toàn bộ hoặc một phần bài báo trong các ấn bản điện tử và in của Tạp chí, trong tất cả các phương tiện truyền thông được biết đến hoặc phát triển sau này.
2. Bằng cách chuyển giao bản quyền này cho TCKHCNXD, việc sao chép, đăng, truyền tải, phân phối hoặc sử dụng toàn bộ hoặc một phần bài báo bằng bất kỳ phương tiện nào bởi Tác giả đều yêu cầu phải trích dẫn đến Tạp chí một cách phù hợp về hình thức và nội dung, bao gồm: tiêu đề của bài báo, tên các tác giả, tên tạp chí, tập, số, năm, chủ sở hữu bản quyền theo quy định của Tạp chí, số DOI. Khuyến khích đưa kèm đường dẫn (Link) của bài báo đăng trên trang web của Tạp chí.
3. Tác giả và công ty/cơ quan chủ quản đồng ý rằng tất cả các bản sao của bài báo cuối cùng được xuất bản hoặc bất kỳ phần nào được phân phối hoặc đăng bởi họ ở dạng in hoặc điện tử như cho phép ở đây sẽ bao gồm thông báo về bản quyền theo quy định trong Tạp chí và trích dẫn đầy đủ đến Tạp chí như được công bố trên trang web.