Đánh giá ứng xử đâm va và độ bền dư của kết cấu tàu vỏ composite khi bị tàu đâm va

  • Đỗ Quang Thắng Khoa Kỹ thuật Giao thông, Trường Đại học Nha Trang, Số 02 Nguyễn Đình Chiểu, phường Bắc Nha Trang, Khánh Hòa, Việt Nam https://orcid.org/0000-0002-4232-9563
  • Nguyễn Công Chánh Viện nghiên cứu chế tạo Tàu thủy, Trường Đại học Nha Trang, Số 44 Hòn Rớ, phường Nam Nha Trang, Khánh Hòa, Việt Nam
  • Đinh Đức Tiến Viện nghiên cứu chế tạo Tàu thủy, Trường Đại học Nha Trang, Số 44 Hòn Rớ, phường Nam Nha Trang, Khánh Hòa, Việt Nam
  • Trương Đắc Dũng Khoa Kỹ thuật Giao thông, Trường Đại học Nha Trang, Số 02 Nguyễn Đình Chiểu, phường Bắc Nha Trang, Khánh Hòa, Việt Nam
Từ khóa: độ bền dư, tàu vỏ composite, mô phỏng số, tàu đâm va, tiêu chuẩn phá hủy Hashin

Tóm tắt

Nghiên cứu này trình bày kết quả mô phỏng số về ứng xử và độ bền dư của kết cấu tàu vỏ composite khi bị đâm va bởi tàu khác với các kịch bản đâm khác nhau. Đầu tiên, phương pháp mô phỏng số được xây dựng trên phần mềm thương mại ABAQUS. Để kiểm nghiệm độ chính xác và tin cậy của phương pháp mô phỏng số đã xây dựng, các kết quả mô phỏng số được so sánh với các dữ liệu thí nghiệm và phân tích lý thuyết đã được công bố cho các bài toán va chạm trên tấm composite. Tiếp theo, các nghiên cứu khảo sát tham số được thực hiện trên mô hình tàu vỏ composite thực tế để đánh giá mức độ sụt giảm độ bền kết cấu trong hai trường hợp nguy hiểm là tàu trên đỉnh sóng và tàu trên đáy sóng. Sự ảnh hưởng của các tham số như tốc độ, khối lượng, vị trí va chạm cũng như hình dạng mũi tàu đâm va tới ứng xử đâm va và độ bền dư của kết cấu đã được khảo sát và đánh giá chi tiết. Các kết quả nghiên cứu này không chỉ có thể áp dụng để dự báo độ bền dư của các tàu thực tế sau sự cố đâm va mà còn là dữ liệu ban đầu vào quan trọng cho giai đoạn thiết kế sơ bộ nhằm nâng cao khả năng chống va chạm cho kết cấu tàu composite.

Tải xuống

Dữ liệu tải xuống chưa có sẵn.
Xuất bản
25-11-2025
Chuyên mục
Bài báo khoa học