Đánh giá mức ồn nền và thời gian âm vang trong các lớp học trong dải tần số ảnh hưởng đến khả năng nghe hiểu

  • Nguyễn Thị Khánh Phương Khoa Kiến trúc và Quy hoạch, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội, 55 đường Giải Phóng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, Việt Nam
  • Nguyễn Thị Hoa Khoa Kiến trúc và Quy hoạch, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội, 55 đường Giải Phóng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, Việt Nam
Từ khóa: mức ồn nền, thời gian âm vang, khả năng hiểu, âm học trường học, cộng hưởng âm, mức ồn do thiết bị

Tóm tắt

Môi trường âm thanh trong lớp học được đánh giá qua hai chỉ số: mức ồn nền và thời gian âm vang, cả hai đều ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng âm thanh, hiệu quả giảng dạy của giáo viên và khả năng tiếp thu của học sinh. Nghiên cứu thực hiện khảo sát, đánh giá hai chỉ số nêu trên trong toàn bộ dải tần số và trong dải tần số ảnh hưởng đến khả năng nghe hiểu: 1.000 Hz – 4.000 Hz đối với lớp nghe giảng và 125 Hz – 4.000 Hz đối với các lớp biểu diễn/nhạc kịch trong một trường học tại Hà Nội. Kết quả nghiên cứu cho thấy các lớp học được khảo sát đều không đảm bảo mức ồn nền cho phép khi vận hành hệ thống HVAC. Khi không vận hành hệ thống HVAC, các lớp nghe giảng đều đạt yêu cầu mức ồn nền, trong khi các lớp biểu diễn/nhạc kịch có khả năng bị suy giảm khả năng nghe hiểu lời kịch ở phạm vi tần số thấp 125 Hz – 500 Hz. Có 50% số lớp học được khảo sát không đảm bảo yêu cầu về thời gian âm vang, đều là các lớp nghe giảng chưa được xử lý âm học. Lớp học nhỏ với bề mặt phản xạ âm lớn có thể bị ảnh hưởng nặng nề hơn về mức ồn nền và thời gian âm vang do cộng hưởng âm.

Tải xuống

Dữ liệu tải xuống chưa có sẵn.
Xuất bản
26-05-2025
Chuyên mục
Bài báo khoa học