Tính toán giảm phát thải khí nhà kính từ chuyển đổi phương tiện giao thông theo hướng xanh hơn

  • Nguyễn Thị Thanh Mai Khoa Kiến trúc và Quy hoạch, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội, 55 đường Giải Phóng, phường Bạch Mai, Hà Nội, Việt Nam
  • Nguyễn Văn Nguyên Công ty cổ phần Công nghệ và Xây dựng Đoàn Phát, số 29 LK9, Khu đô thị Đại Thanh, xã Đại Thanh, Hà Nội, Việt Nam
Từ khóa: phương pháp kiểm kê khí nhà kính, giảm phát thải, phương tiện giao thông, đại học xanh, phát triển đô thị bền vững

Tóm tắt

Nghị quyết 48/NQ-CP ngày 05/4/2022 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022 – 2025 đã đặt mục tiêu cắt giảm phương tiện cơ giới cá nhân gây ô nhiễm, nâng cao năng lực vận tải hành khách công cộng và thay thế bằng năng lượng sạch LPG, CNG hay sử dụng điện, đảm bảo cam kết cắt giảm phát thải khí nhà kính ở Việt Nam trong những năm tới. Hiện nay các phương pháp kiểm kê khí nhà kính từ hoạt động giao thông, làm cơ sở đề xuất chuyển đổi phương tiện xanh chưa phổ biến ở Việt Nam. Trong giới hạn bài báo, tác giả đưa ra một cách tiếp cận tính toán giảm phát thải dựa theo cam kết đóng góp do quốc gia tự quyết định của Việt Nam đến năm 2030 (NDC-2022), từ đó lựa chọn phương án chuyển đổi mô hình phương tiện giao thông ít gây ô nhiễm môi trường. Số liệu phục vụ tính toán thử nghiệm dựa trên kết quả khảo sát các phương tiện đang sử dụng tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội. Việc mở rộng phương pháp áp dụng cho quy mô lớn hơn như khu dân cư, một thành phố sẽ được nhóm tiếp tục nghiên cứu để đảm bảo tính toàn diện, tính khả thi và tin cậy.

Tải xuống

Dữ liệu tải xuống chưa có sẵn.
Xuất bản
25-08-2025
Chuyên mục
Bài báo khoa học