Phân tích hiệu quả giảm dao động do gió của thiết bị giảm chấn điều chỉnh khối lượng (TMD) cho dầm cầu dây văng có mặt cắt hình chữ Pi

  • Cù Việt Hưng Khoa Cầu Đường, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội; Số 55 đường Giải Phóng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, Việt Nam
  • Nguyễn Tuấn Ngọc
  • Bùi Quốc Bảo
Từ khóa: cầu dây văng, dầm cầu, khí động học, dao động, giảm chấn điều khiển khối lượng - TMD, giảm dao động

Tóm tắt

Với kết cấu cầu nhịp lớn, ảnh hưởng của tải trọng gió là đáng kể. Trên thế giới đã ghi nhận nhiều thiệt hại nghiêm trọng do nguyên nhân này, đe dọa trực tiếp đến tính mạng con người. Một trong các biện pháp giảm dao động hiệu quả là sử dụng thiết bị giảm chấn điều chỉnh khối lượng (Tuned Mass Damper – TMD). Để tối ưu hiệu quả giảm chấn, các thông số TMD cần được lựa chọn phù hợp với từng loại kết cấu cụ thể. Với kết cấu cầu dầm chịu tải trọng gió, các thông số đó phụ thuộc nhiều vào khối lượng và tần số dao động của dầm, lực gió tác động phụ thuộc vào dạng hình học mặt cắt ngang của dầm. Bài báo nghiên cứu dao động của một đốt dầm thu nhỏ mặt cắt chữ Π của cầu dây văng trong trường hợp có và không gắn thiết bị TMD sử dụng phương pháp mô phỏng tương tác gió và kết cấu (Fluid Structure Interaction – FSI). Các thông số TMD khác nhau cũng được nghiên cứu, phân tích và so sánh. Kết quả cho thấy hiệu quả của TMD trong việc giảm dao động của dầm cầu dây văng dạng chữ Π. Để tối ưu hiệu quả thiết bị giảm chấn, việc nghiên cứu lựa chọn các thông số TMD là cần thiết.

Tải xuống

Dữ liệu tải xuống chưa có sẵn.
Xuất bản
25-11-2024
Chuyên mục
Bài báo khoa học