Ảnh hưởng của hàm lượng cốt liệu mịn thay thế đến các đặc tính kỹ thuật của bê tông vỏ ngao dùng làm mặt đường ô tô

  • Từ Sỹ Quân Khoa Kỹ thuật Xây dựng, Trường Đại học Giao thông Vận tải, Số 3 Cầu Giấy, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội
  • Trần Thế Truyền Khoa Công trình, Trường Đại học Giao thông Vận tải, Số 3 Cầu Giấy, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội
  • Mai Hoàng Anh Công ty TNHH xây dựng công trình Nhật Huy, K1/150, KDC bửu Hoà, phường Bửu Hoà, Thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai
  • Lê Văn Thắng Khoa Viện Chuyên Ngành Bê tông, Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng, Số 81 Trần Cung, phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, Hà Nội
Từ khóa: bê tông vỏ ngao, cốt liệu mịn, cường độ cơ học, độ mài mòn, mặt đường ô tô

Tóm tắt

Nghiên cứu xử lý vỏ ngao phế thải từ các nhà máy chế biến ngao xuất khẩu là một việc làm hết sức cấp bách, giúp nâng cao giá trị kinh tế của vỏ ngao đồng thời giải quyết được vấn đề nan giải về môi trường và sức khỏe cộng đồng. Việc sử dụng vỏ ngao nghiền thay thế cho cốt liệu trong bê tông đã được nhiều tác giả trên thế giới quan tâm nghiên cứu. Trong nghiên cứu này, vỏ ngao được nghiền và thay thế một phần cho cát tự nhiên trong cấp phối bê tông với các tỉ lệ lần lượt là 0%,12%, 25% và 50%. Các thí nghiệm xác định các đặc trưng cơ lý như cường độ chịu nén, cường độ chịu kéo khi uốn, mô đun đàn hồi và độ mài mòn đã được thực hiện đều cho thấy một sự suy giảm về tính chất cơ học của các mẫu bê tông vỏ ngao so với mẫu đối chứng song vẫn thỏa mãn các yêu cầu kỹ thuật đề ra theo các tiêu chuẩn hiện hành. Điều này chứng tỏ bê tông vỏ ngao hoàn toàn có tiềm năng sử dụng làm mặt đường ô tô.

Tải xuống

Dữ liệu tải xuống chưa có sẵn.
Xuất bản
26-05-2023
Chuyên mục
Bài báo khoa học